Monday, May 23, 2005

Balita

I learned to play the guitar during my senior year in high school. Balita is one of the songs I used to practice playing. It is a song made popular by the pinoy band called Asin. The sharp-witted lyrics of this song composed by Saro Banares is perhaps the reason it became popular. The chorus of the song is even included in the Apl song by Black eyed peas.

The chord pattern is simple: at capo VI do Am-Em-Am-Em-F-G-Am-Em-Am (repeat).

[KORO]
Lapit mga kaibigan at makinig kayo
Ako'y may dala-dalang balita galing sa bayan ko
Nais kong ipamahagi ang mga kwento
At mga pangyayaring nagaganap sa lupang ipinangako

Ang lupang pinanggalingan ko'y may bahid ng dugo
May mga lorong 'di makalipad nasa hawlang ginto
May mga punong walang dahon, mga pusong 'di makakibo
Sa mga pangyayaring nagaganap sa lupang ipinangako

Mula nang makita ko ang lupang ito
Nakita ko rin ang munting apoy sa puso ng tao
Ginatungan ng mga kabulukan hanggang sa lumago
Ngayon ang puso'y may takot sa lupang ipinangako

[Ulitin ang koro]

Dati-rati'y ang mga bukid ay gulay ginto
Dati-rati'y ang mga ibon 'sing laya ng tao
Dati-rati ay katahimikan ang musikang nagpapatulog
Sa mga batang walang muwang sa mundo

Ngayon ang lupang ipinangako ay nagsusumamo
Patakan n'yo ng luha ang apoy sa kanyang puso
Dinggin n'yo ang mga sigaw
Ng mga puso ng taong kung inyong dadamhin, kabilang sa inyo

Duul mga kaigsuunan nugpaminaw kamo
Duna ko'y dala nga mga balita gikan sa banwa ko
Gusto ko nga ipahibalo ang mga istorya
Nga nagagahitabu sa banwagisa na 'to

No comments:

Published Scholars in the Philippines

Using Google Scholar data, webometrics ranks 453 scientists in the Philippines (June 2016 report). Each of these scientists has at least an...